Your First Resume


Làm thế nào để viết một CV/Resume xin việc khi bạn có rất ít (hoặc không hề có) kinh nghiệm chuyên môn nào? Những lời khuyên từ các chuyên gia tuyển dụng sau đây sẽ giúp bạn có được một bắt đầu tốt hơn.

resume

The Recuiter Rountable là một tính năng tập hợp việc tìm kiếm các công việc và lời khuyên dành cho tìm kiếm việc hàng tháng được lập ra từ một nhóm các chuyên gia tuyển dụng trên khắp nước Mỹ. Có 1 câu hỏi được đặt ra trong tháng này là: “Đối với những người đang viết đơn xin việc đầu tiên của mình, có thể không có nhiều (hoặc bất kỳ) kinh nghiệm chuyên môn nào, vậy bạn sẽ cung cấp cho họ những tư vấn nào để họ có thể tạo ra một hồ sơ xin việc vừa thực tế mà vẫn gây chú ý?”

#1: Hồ sơ cần phải chính xác thông tin

Đầu tiên và trước hết, hãy viết một hồ sơ xin việc chính xác và rõ ràng. Nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn về nền tảng mà bạn có, do đó hãy chắc chắn rằng bạn đang chuẩn bị để trả lời bất kỳ câu hỏi về thông tin nào bạn tiết lộ. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, nhấn mạnh vào việc học hành của bạn – trường học, bằng cấp, giải thưởng, học bổng, bảng xếp hạng, công nhận từ trường, vv… Bạn đã từng hoàn thành một công việc thực tập trước đó chưa? Hay việc tình nguyện? Bạn có thể nói và viết nhiều hơn một ngôn ngữ không? Đó mới là quan trọng. Có một mẹo tốt ở đây là bạn nên nhờ mộ ai đó có hơn 5 năm kinh nghiệm đọc hồ sơ của bạn và đặt câu hỏi: “Bạn hay công ty của bạn có thuê tôi với những thông tin này không?”

Theo Bob Hancock, tư vấn nhân sự độc lập

resume

#2: Bắt đầu với một mục tiêu

Khi viết đơn xin việc đầu tiên của bạn, hãy bắt đầu với một mục tiêu rõ ràng ở đầu trang. Nếu bạn áp dụng cho một số công việc trong các lĩnh vực khác nhau, luôn luôn đảm bảo mục tiêu của bạn phù hợp với vị trí đó; điều này có nghĩa là bạn cần nhiều bản sao của đơn xin việc mà bạn sẽ sử dụng để nộp cho công việc khác nhau.

Tiếp theo, nhấn mạnh vào việc học của bạn. Bao gồm các giải thưởng, các câu lạc bộ và các tổ chức, đặc biệt là vị trí minh họa khả năng lãnh đạo của bạn, lợi ích đa dạng và tài năng độc đáo. Thậm chí nếu bạn đang áp dụng cho công việc đầu tiên của bạn, bao gồm một phần kinh nghiệm làm việc, dự án nghiên cứu trường, phục vụ tình nguyện và bài tập sinh viên khác có thể được trình bày chi tiết trong phần này và sẽ nói với nhà tuyển dụng về khả năng và sở thích của bạn.

Theo Kristin Glunt, Learning & Quản lý phát triển, Wells Fargo

#3: Điều gì khiến bạn là duy nhất?

Không nói ra kinh nghiệm nếu bạn không có nó. Những nhà tuyển dụng giỏi biết việc tuyển dụng đối với kỹ năng và sa thải đối với thái độ. Vì vậy, hãy nói ra thái độ của bạn. Bằng cách nào? Bằng cách tận dụng tài liệu tham khảo kinh nghiệm không chuyên. Tại Checkster, chúng ta thấy rằng sự hiểu biết chính mình thông qua những người khác không chỉ là cách tốt nhất để học hỏi và phát triển, nhưng cũng là một cách rất hiệu quả để chỉ ra “điểm bán hàng” độc đáo của bạn với thế giới.

Theo Yves Lermusi, Giám đốc điều hành của Checkster

download

#4:’Kinh nghiệm’ theo nghĩa rộng

Theo tôi, tập trung vào việc thực tập, lớp, các hoạt động ngoại khóa (đặc biệt là vai trò lãnh đạo), giải thưởng và quá trình làm việc phù hợp, có hay không các lĩnh vực dự định của bạn. Có thể thấy rằng ai đó có kinh nghiệm làm việc vững chắc (ví dụ, tại một nhà hàng khoảng 2-3 năm) có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về tính nhất quán và trách nhiệm. Tìm cách để giới thiệu khả năng làm việc theo nhóm và nhóm – trong một lớp học, hoạt động ngoại khóa, thiết lập khu nội trú. Bất cứ nơi nào bạn làm việc, tham gia, dẫn đầu và học hỏi từ các nhóm năng động sẽ là một yếu tố quan trọng trong thành công của bạn.

Theo Ross Pasquale, chủ sở hữu, thứ hai Ventures

#5: Hãy linh hoạt và sáng tạo

Tôi sẽ tư vấn việc viết một tuyên bố mục tiêu được viết riêng cho từng vị trí bạn đang ứng tuyển, và không chỉ là một tuyên bố chung chung, chẳng hạn như, “Để có được một vị trí quan hệ công chúng”. Sử dụng cơ hội này để thể hiện một chút sáng tạo. Gần đây, tôi có xu hướng chú ý hơn đến sinh viên tốt nghiệp Cao Đẳng, những em biết cách tạo một bộ hồ sơ xin việc độc đáo. Không quá hào nhoáng, nhưng hơi khác so với mẫu thường được lấy từ Microsoft Word.

Theo Lindsay Olson, partner, Paradigm Staffing

(Nguồn từ Monster.com) 

Comments

comments