SAFETY WORRIES LEAD US AIRLINE TO BAN BATTERY SHIPMENTS


United Airlines đã trở thành hãng hàng không lớn thứ hai của Mỹ công bố sẽ không còn việc mang theo hay vận chuyển phần lớn pin lithium-ion.lithium-battery-fire

Delta Airlines ngưng các chuyến hàng vận chuyển phần lớn số lượng pin trong tháng Hai. Các quan chức ngành hàng không tin rằng pin lithium-ion đã góp phần vào việc hình thành đám cháy đã phá hủy hai máy bay Boeing 747 thuộc loại máy bay chở hàng, đã khiến tất cả bốn thành viên trong phi hành đoàn thiệt mạng. Cục Hàng không liên bang xét nghiệm tìm thấy quá nóng pin có thể gây cháy lớn.

Trong các thử nghiệm của nó, FAA đầy một container vận chuyển hàng hóa với số lượng 5.000 pin lithium-ion và một cartridge heater cái đã được bổ sung để mô phỏng a single battery overheating. Nhiệt từ cartridge đã gây ra một phản ứng dây chuyền trong các loại pin khác, với nhiệt độ đạt khoảng 600C.

Vụ nổ đã thổi bay cửa của container và khiến các hộp chở hàng bốc cháy. Một thử nghiệm thứ hai diễn ra một vài tháng sau, và cho kết quả tương tự, mặc dù đã có bổ sung thêm cargo box on fire.

“Our primary concerns when transporting dangerous goods are the safety of our customers, our customers’ shipments and the environment”, United Airlines đưa ra tuyên bố.

150309_BatteryFire_lg

Tai nạn máy bay

Các chuyên gia nghĩ rằng pin đã góp phần vào một số vụ cháy máy bay chở hàng trong những năm gần đây. Trong năm 2010, một máy bay chở hàng Boeing 747 cargo plane operated UPS Airlines phát triển một ngọn lửa trên máy bay và bị rơi trong một khu vực không phận có dân ở Dubai. Vụ tai nạn đã khiến cho cả hai phi đoàn thiệt mạng.

Trong cuộc điều tra tiếp theo, FAA nêu bật lên thực tế rằng một số lượng lớn các loại pin lithium-ion đã trên tàu.

Trong năm 2011, một máy bay chở hàng Asiana Airlines chở 880lb (400kg) của pin lithium đâm vào eo biển Hàn Quốc, giết chết cả hai thành viên phi hành đoàn. Các nguyên nhân cháy vẫn chưa được xác định, nhưng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế đã giới thiệu các tiêu chuẩn an toàn mới cho việc vận chuyển pin như vậy.

Và vào năm 2006, một máy bay chở hàng UPS phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Philadelphia, sau một đám cháy. Trong trường hợp đó, tất cả các thành viên phi hành đoàn đã kịp thời thoát mà không hề hấn gì. Các nguyên nhân cháy không bao giờ được xác định, nhưng các khuyến nghị của Ban An toàn Giao thông Quốc gia bao gồm tư vấn về việc vận chuyển các loại pin lithium-ion.

Malaysia Airlines chuyến bay 370 (MH370) cũng đã được báo cáo là đã chở được 440lb của pin lithium-ion trong vận chuyển hàng hóa của nó, thêm một lý thuyết nào để những bí ẩn xung quanh sự mất tích của mình năm ngoái.

2AA8440F00000578-3165837-image-a-3_1437255213134

Quy định mới

Trọng tâm ngày càng tăng về an toàn pin sẽ gây áp lực lên các hãng hàng không khác làm theo, cũng như về ngành công nghệ để đưa ra những cách an toàn hơn để vận chuyển chúng. Đối với pin lithium-ion với công suất điện thoại di động, máy tính xách tay và các thiết bị kỹ thuật số khác. Một ước tính khoảng 4,8 tỷ lithium-ion cells được sản xuất vào năm 2013 và sản xuất được dự báo sẽ đạt tám tỷ vào năm 2025.

Các lô hàng pin sạc vào máy bay chở khách có nghĩa vụ phải được giới hạn không quá một số ít trong một hộp duy nhất, theo tiêu chuẩn an toàn được thiết lập bởi Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế của Liên Hợp Quốc (ICAO).

Nhưng một lỗ hổng cho phép nhiều hộp nhỏ để được đóng gói vào một lô hàng, có nghĩa là hàng ngàn các loại pin có thể được đóng gói vào các pallet và nạp vào khoang chứa hàng của chiếc máy bay chở khách. Không có hàng hóa nào bị cháy trên máy bay chở khách đã được quy cho pin.

American Airlines đã ngừng chấp nhận một số loại của các lô hàng pin lithium-ion trong tháng Hai. Họ vẫn  tiếp tục chấp nhận small packages of batteries được nhóm lại với nhau hoặc đóng gói vào một container vận chuyển hàng hóa duy nhất. Nhưng điều này đã dấy lên lo ngại về an toàn vì số lượng lớn các pin trong một container.

FAA cũng tiết lộ rằng pin lithium-kim loại, mà không phải là thiết bị sạc và điện như máy ảnh và máy tính, có thể gây cháy nhanh hơn nhiều so với các phiên bản khác. Liên Hợp Quốc đã cấm các lô hàng của pin trên máy bay chở khách trong năm ngoái, và lệnh cấm có hiệu lực vào tháng 1.

Khoảng 10% của 2,5 tỷ pin lithium-kim loại được sản xuất hàng năm được vận chuyển bằng đường hàng không. Tất cả ba hãng hàng không Mỹ sẽ tiếp tục chấp nhận các lô hàng khi pin được đóng gói bên trong hoặc với các thiết bị như laptop hoặc các công cụ điện.

Theo BBC

Comments

comments