LỖI GIAO TIẾP GIỮA ATC VÀ PHI CÔNG


Các lỗi giao tiếp xảy ra trong năm 2006, trong lúc Air China 981 đang cố gắng đi đến cổng vào khi họ đã hạ cánh tại đường băng số 22 ở sân bay JFK sau một chuyến hành trình dài 12 giờ bay từ Thủ Đô Bắc Kinh của Trung Quốc.

JFK ATC đang cố gắng để dẫn các máy bay đi đến đúng đường băng qua cách đi thẳng đến đường J (Juliette), để đến được đường A (Alpha) và chờ nghe hướng dẫn tiếp theo đến các đướng MA (Mike, Alpha), và trước khi đậu ở cổng ra vào. Tuy nhiên, cuộc nói chuyện đã không thể tiến hành một cách rõ ràng vì một vài lý do khác nhau. Đoạn sau đây đã được lấy ra từ cuộc ghi âm tại sân bay JFK giữa Air China và ATC.

May mắn thay, trong trường hợp này, các lỗi giao tiếp đã không gây ra bất kỳ tai nạn thương vong hoặc hư hỏng thiết bị nào. Từ góc độ hoạt động của hàng không quốc tế, chúng ta không thể đổ lỗi là ai sai, ai đúng trong trường hợp này. Tuy nhiên, nó vẫn cần có người nhìn nhận ra vấn đề và xác định đây là lỗi giao tiếp dẫn đến các sự cố, và chúng cần thay đổi một cách giao tiếp hiệu quả hơn thì mới có thể loại bỏ các vấn đề này hoặc làm giảm thiểu những rủi ro đối với các sự kiện trong tương lai.

Một số yếu tố có thể gây ra lỗi giao tiếp của phi công Air China 981:

1. Có thể có một thiếu kỹ năng tiếng Anh từ các phi công trong lệnh.

Dưới những yêu cầu của ICAO (International Organization Civic Aviation), tất cả các máy bay hoạt động trong không phận quốc tế cần sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ chính thức để liên lạc. Tuy nhiên, do các nền văn hóa khác nhau, các phi công châu Á gặp khó khăn khi sử dụng và hiểu ngôn ngữ đặc biệt là đối với những phi công trưởng lão. Nó có thể được nhìn thấy rõ ràng rằng các phi công Air China 981 không thể hiểu được tiếng Anh đúng cách khi anh đã trả lời điều khiển không lưu.

2. Mệt mỏi sau chuyến bay thời gian dài sẽ gây ra những tác động tiêu cực của truyền thông.

Như chúng ta biết kẻ thù lớn nhất trong an toàn hàng không đó là sự mệt mỏi. Mệt mỏi sẽ làm giảm tốc độ của phản ứng não mà đã trực tiếp gây ra rất nhiều lỗi khác nhau. Sau 13 giờ hành trình chuyến bay khi máy bay chạm xuống sân bay JFK, những phi công trên máy bay này vượt qua nhiều múi giờ, thời gian làm việc không thường xuyên và tiếng ồn cũng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ trong suốt thời gian bay. Phi công phải đối phó với vấn đề mất ngủ khi về đêm cũng ảnh hưởng đến nhịp sinh học. Kết quả là rất khó cho phi công để tiếp tục làm việc hiệu quả trong khi cảm thấy buồn ngủ. Vì vậy, mệt mỏi và nhịp sinh học có thể là một trong những yếu tố chính có thể gây ra các lỗi truyền thông trong suốt thời gian đánh thuế.

3. Kết hợp giao tiếp trong giờ giao thông cao điểm.

Sân bay New York JFK là một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới. Hàng trăm máy bay khởi hành và đến sân bay này trong giờ cao điểm. Đội ngũ điều khiển không lưu cần phải hướng dẫn và quản lý nhiều máy bay khác nhau cùng một lúc, và do đó, khi tất cả mọi người giao tiếp cùng một lúc, có thể gây nên sự nhiễu loạn về giao tiếp.

(Theo Internet)

Comments

comments