ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA NẾU CÓ NGƯỜI CHẾT TRÊN MÁY BAY?


null
Với hơn 3 tỷ lượt người lên và xuống máy bay mỗi năm, việc có người chết trên máy bay là không thể tránh khỏi. Dù đây là việc không ai mong muốn nhưng những tiếp viên hàng không, phi công và cả hành khách vẫn phải chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống này.
“Khá ngạc nhiên khi điều này không xảy ra thường xuyên lắm, mặc dù số lượng hành khách rất lớn và số lượng hành khách cao tuổi cũng ngày càng tăng”, phi công máy bay thương mại Patrick Smith trả lời trên Business Insider.
Quy trình và cách xử lý của phi hành đoàn sẽ khác nhau tùy vào nguyên nhân dẫn đến việc có người chết cũng như chính sách của từng hãng.
“Quy trình xử lý rất đa dạng đối với từng hãng hàng không”, phi công Smith nói. “Những quyết định như việc có thay đổi hành trình hay không được đưa ra tùy theo mỗi tình huống”.
Thông thường thì phi hành đoàn và chỉ huy mặt đất sẽ bàn bạc với nhau để đưa ra một kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình nhất.
Theo phi công Smith, tác giả cuốn sách “Cockpit Confidential”, một số yếu tố quyết định việc chuyến bay có thay đổi hành trình hay không có thể kể đến như: địa điểm của chuyến bay, nguyên nhân dẫn đến tử vong, điều kiện sơ cấp cứu và những lựa chọn khả thi đối với phi hành đoàn.
null
Trong trường hợp cần cấp cứu, một số hãng hàng không cho phép phi công liên lạc trực tiếp với chuyên gia y tế dưới mặt đất, trong khi một số hãng khác sẽ yêu cầu bộ phận giao tiếp mặt đất hướng dẫn quy trình cho phi công.
Khi hành khách được xác định đã chết, các tiếp viên hàng không sẽ tiến hành việc bảo quản thi thể theo cách thức trang trọng và cố gắng cách ly người đã chết khỏi những hành khách khác. Nếu có buồng trống, thi thể sẽ được đặt trên một hàng ghế, còn nếu không, khoang hạng thương gia sẽ được sử dụng vì ở đây thường trống hơn các khoang khác.
Một số hãng hàng không cho phép các tiếp viên hàng không đứng xung quanh để cách ly người đã chết tại khoang bếp ở cuối máy bay. Tuy nhiên trong trường hợp chuyến bay quá đông và không còn chỗ trống nào, thi thể sẽ phải được phủ lại và buộc chặt vào ghế ngồi.
Năm 2004, hãng hàng không Singapore Airlines cho ra mắt phi đội Airbus A340-500 với một buồng nhỏ được thiết kế phía sau máy bay gần cửa ra có thể chứa được một thi thể kích thước trung bình, buồng này thường được gọi là “tủ đựng xác” (corpse cupboard).
Tại thời điểm phi đội A-500 ra mắt, người đại diện của hãng hàng không đã nói với phóng viên Andrew Clark của tờ Guardian rằng buồng thiết kế riêng này sẽ giúp thi thể người quá cố được bảo quản một cách trang trọng nhưng chỉ được sử dụng nếu không còn hàng ghế nào trống.
Singapore Airlines đã ngưng khai thác đội bay A340-500 vào năm 2013. Hiện tại chưa có thông tin về máy bay của hãng nào khác được trang bị một buồng riêng giống như vậy.
(Theo Business Insider)

Comments

comments