6 phẩm chất thiết yếu nhà tuyển dụng phi hành đoàn tìm kiếm


Mỗi hãng hàng không đều có nét riêng. Họ muốn mình là duy nhất vì thế họ tìm kiếm điều gì đó khác biệt về bề ngoài hoặc cá tính riêng trong các ứng viên cho vị trí phi hành đoàn.

Thế nhưng, dù là hãng nào thì đều vẫn có những tiêu chuẩn dành cho phi hành đoàn. Dưới đây là những tiêu chuẩn cơ bản nhất với các ứng viên.

  1. Đồng cảm.

Không chỉ thấu hiểu khách hàng, mà hãy đối xử như vậy với đồng nghiệp của mình nữa.

Trong buổi phỏng vấn, hãy thể hiện thiện chí với các ứng viên khác. Hãy trò chuyện, mỉm cười và biết giúp đỡ.

Hãy nhường đường cho các ứng viên khác. Đừng làm bản thân tỏa sáng bằng cách dìm người khác xuống.

“Yêu thích du lịch là chưa đủ. Bạn cần phải biết quan tâm tới người khác và luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người” – CabinCrew.com

Hãy là một con người. Biết sống chân thành.

  1. Định hướng về dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Bạn sẽ được yêu cầu giải quyết rất nhiều tình huống. Dù là tình huống nào, hãy nhớ coi khách hàng là ưu tiên hàng đầu.

  • Hãy mô tả một tình huống mà bạn đã phục vụ khách hàng một cách xuất sắc
  • Bạn sẽ chăm sóc một khách hàng khó tính như thế nào?
  • Cho một ví dụ về cách bạn cư xử khi khách hàng than phiền.
  • Bạn có nghĩ là khách hàng luôn đúng?

Những câu hỏi này sẽ cho biết cách bạn xử lý vấn đề có khiến khách hàng thấy hài lòng, được trân trọng và được lắng nghe hay không.

Hãy thể hiện trong câu trả lời của mình rằng bạn luôn đặt hành khách lên hàng đầu. Đưa ra hướng giải quyết nhưng không ép buộc mà để khách lựa chọn cách làm họ muốn.

Một câu hỏi kinh điển thể hiện trình độ chăm sóc khách hàng của bạn là “Câu hỏi về khách của khách sạn”

Cabin_crew_service

  1. Khả năng thích ứng.

Kế hoạch cuối tuần của bạn với người thân có thể bị hủy do những thay đổi từ đội bay. Bạn sẽ có những nhiệm vụ dự phòng và phải sẵn sàng lên đường sau khi được gọi 20 phút. Một chuyện chắc chắn bạn sẽ gặp nữa là bị hoãn hoặc hủy chuyến bay.

Những công việc chuẩn bị cho chuyến bay dưới đất sẽ phải làm trong 5 phút thay vì 30 phút như kế hoạch. Bạn có thể không có đủ dụng cụ để hoàn thành đúng công việc. Tuy thế, bạn vẫn phải cố gắng hoàn thành dù thế nào đi nữa.

Chính sách công ty có thể đổi chỉ trong một đêm – không cần biết có lợi cho bạn hay không.

Tất cả những thay đổi đột ngột này xảy ra rất nhiều và nhà tuyển dụng cần biết bạn sẽ xử lý với chúng tốt đến mức nào.

Kể cả khi đang rất căng thẳng và chịu áp lực từ sự thay đổi, bạn vẫn có thể bắt tay làm và giải quyết mọi chuyện chứ?

Dưới đây là các câu hỏi thường gặp nhằm đánh giá mức độ thích nghi của bạn:

  • Hãy kể về một thay đổi lớn mà bạn từng phải xử lý.
  • Kể về một dịp mà bạn phải thay đổi để đạt được mục tiêu của mình.

Khi trả lời, bạn hãy kể một câu chuyện chứng tỏ bạn rất sẵn lòng thay đổi, sau đó nhắc tới những kết quả tích cực mà bạn đã làm và những kinh nghiệm bạn học được từ câu chuyện này.

“Hãy thể hiện rằng với bạn, thay đổi là cơ hội để phát triển chứ không phải là một thử thách ta phải chịu đựng” – James Reed.

  1. Khả năng làm việc nhóm và giao tiếp

Khi là một tiếp viên hàng không, bạn sẽ phải làm việc nhóm cùng những người chưa từng gặp bao giờ. Bạn phải chứng tỏ với nhà tuyển dụng mình có khả năng làm với nhưng người hoàn toàn xa lạ mà vẫn đạt được mục tiêu chung.

Hãy kể về một lần bạn làm việc nhóm.

Đưa ra ví dụ thực tế về việc cả nhóm cùng nhau cố gắng để đạt được kết quả thành công tích cực.

Đừng kể chuyện như thể bạn là anh hùng trong câu chuyện đó. Có một mẹo nhỏ đó là dùng “Chúng tôi” thay vì “Tôi” trong khi kể.

Ví dụ:

  • Đừng nói: Tôi nghĩ là chúng ta nên sắp xếp ghế trước tiên.
  • Hãy nói: Chúng tôi đều đồng ý rằng nên sắp xếp ghế trước tiên.

lam viec nhom-cabin-crew

  1. Hiểu biết về văn hóa.

Như đã nói ở trên, bạn sẽ phải làm việc với các nhóm khác nhau mỗi lần bạn đi làm. Nếu làm cho một hãng hàng không đa quốc gia như ở Trung Đông, bạn phải sẵn sàng chia sẻ chỗ làm với đồng nghiệp từ rất nhiều nước khác.

Văn hóa và tư tưởng của họ có thể hoàn toàn xa lạ với bạn nhưng phải dẹp hết sang một bên và cùng nhau làm việc.

  • Hãy kể tên một số nước bạn thích làm việc cùng.

Đây là một câu hỏi mẹo. Đừng rangs kể ra những nước bạn thích hoặc không thích làm việc cùng họ.

Hãy thể hiện rằng dù là từ đất nước nào, màu da hay tôn giáo nào. Thực ra, hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn rất háo hức được làm việc trong môi trường đa quốc gia như vậy, bởi bạn sẽ có cơ hội mở mang kiến thức về con người cũng như nền văn hóa các nước.

  1. Tóc tai và phong thái

Tiếp viên hàng không là bộ mặt của hãng hàng không. Bạn phải thể hiện được điều đó.

Bạn phải hết sức để ý đến việc giữ tóc tai gọn gàng và tác phong duyên dáng. Bạn phải làm việc hàng tiếng liền nhưng vẫn phải trông tươi tắn từ lúc bắt đầu đến lúc hết chuyến bay.

British Airways Cabin Crew.

Trong suốt buổi phỏng vấn, hãy luôn giữ thái độ tự tin và điềm đạm. Chú ý giữ gọn gàng từ tóc tai đến móng tay. Tiêu chuẩn của ngành hàng không thực sự rất cao.

Luôn ghi nhớ những tiêu chuẩn này trong suốt quá trình bạn thi tuyển. Bắt đầu từ việc điền đơn ứng tuyển, đến khi tham gia ngày kiểm tra cũng như ngày phỏng vấn cuối.

Dù làm gì hay nói gì, luôn lựa lời nói và hành động theo những tiêu chí trên đây.

 

Nguồn iheartcabincrew.

Comments

comments